
Tiết lộ 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản giúp bạn chinh phục các mối quan hệ một cách chuyên nghiệp
Mục lục nội dung bài viết
Giao tiếp có ý nghĩa rất quan trọng, bởi nó đóng vai trò trong việc hình thành nhân cách và phương châm sống của mỗi người. Vậy kỹ năng giao tiếp là gì? Những kỹ năng giao tiếp nào được xem là cơ bản nhất. Hãy cùng 2BE VOICE tìm hiểu qua bài viết này nhé.
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp là tập hợp những quy tắc ứng xử, là khả năng sử dụng phương tiện ngôn ngữ nói hoặc ngôn ngữ cơ thể. Dùng để diễn đạt suy nghĩ, ý kiến của mình đến người nghe.
Bạn cũng có thể gọi theo một cách khác là nghệ thuật giao tiếp. Bởi nó không chỉ đơn giản là giao tiếp nói chuyện bình thường mà còn bao gồm nhiều kỹ năng kết hợp khác. Chẳng hạn như: Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng sử dụng giọng nói… Tất cả sẽ tạo nên một cuộc hội thoại thành công và mọi vấn đề được giải quyết một cách hiệu quả nhất.
Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống
Kỹ năng giao tiếp là chìa khóa dẫn đến thành công trong mọi khía cạnh của công việc cũng như cuộc sống. Nó đóng vai trò rất quan trọng giúp bạn giải quyết được những vướng mắc lớn nhỏ xảy ra hàng ngày. Một số vai trò đặc trưng bạn có thể dễ dàng nhìn ra:
- Giao tiếp giúp hình thành nhân cách của mỗi người, là phương tiện thể hiện cách đối nhân, xử thế của con người trong xã hội. Trước khi đánh giá một người mới gặp lần đầu, chúng ta luôn bắt đầu từ việc giao tiếp với họ. Khi bạn sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt bạn có thể để lại ấn tượng đẹp trong lòng họ.
- Hoạt động giao tiếp giúp con người thiết lập, duy trì và phát triển các mối quan hệ một cách tốt đẹp và văn minh hơn. Mỗi một người bạn gặp bạn sẽ có những cách ứng xử khác nhau, để có thể linh hoạt ứng biến với các tình huống trong cuộc sống bạn phải trau dồi kỹ năng này thường xuyên và lâu dài.
- Giao tiếp tốt giúp bạn thành công trong cuộc sống và sự nghiệp. Trong suốt quá trình làm việc, từ lúc mới được phỏng vấn cho đến lúc là nhân viên chính thức thì những hành động, ứng xử của bạn là cơ sở để đồng nghiệp, cấp trên quan sát và đánh giá. Ngay cả khi có địa vị cao, là người lãnh đạo thì bạn cũng phải học cách để giao tiếp với cấp dưới, thúc đẩy, động viên và truyền cảm hứng để mọi người cùng hoàn thành tốt mục tiêu.
7 kỹ năng giao tiếp cơ bản ai cũng nên biết
Giao tiếp tốt sẽ được đánh giá dựa trên nhiều yếu tố. Nhưng quan trọng nhất ai cũng phải biết được là 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản sau đây, bạn cùng tham khảo nhé.
Kỹ năng chào hỏi và tạm biệt
Lời chào cao hơn mâm cỗ, sẽ không mấy khó khăn khi bạn biết dùng lời chào hỏi một cách hợp lý và gây được thiện cảm nhất. Kỹ năng giao tiếp ứng xử này cần áp dụng linh hoạt đối với từng đối tượng và các trường hợp khác nhau như sếp, đồng nghiệp, bạn bè, đối tác…
Chào hỏi là bước đầu tiên của một cuộc giao tiếp, nếu không biết sử dụng cơ hội này để ghi điểm với người đối diện thì coi như đó là thất bại của bạn.
Lời tạm biệt cũng chiếm phần quan trọng không kém so với lời chào hỏi. Bởi khi kết thúc cuộc hội thoại nếu bạn muốn người đó còn gặp gỡ nhiều lần nữa thì bạn không thể bỏ qua được câu chốt hạ sau cùng này.
Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng này chiếm đến 90% tỷ lệ thành công trong giao tiếp, người không biết lắng nghe thì nói gì cũng sai và không nhận được sự tôn trọng của người khác. Lắng nghe mới giúp bạn thấu hiểu được tâm tư và cảm xúc của đối phương từ đó đưa ra những lời khuyên hay lời trao đổi phù hợp nhất.
Người nói nhiều chưa chắc đã hay bằng người biết nghe, vậy nên hãy áp dụng kỹ năng này thật tốt vào cuộc sống bạn nhé.
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc
Đây là một trong những mục không thể thiếu trong kỹ năng giao tiếp. Đừng bao giờ để cảm xúc vào trong công việc, bởi chỉ một giây phút có suy nghĩ sai lệch không kiểm soát được cảm xúc, bạn có thể hành động mà không biết được kết quả nào sẽ xảy ra.
Có thể việc điều phối cảm xúc của mình là rất khó nhưng hãy cố gắng đặt lợi ích của tập thể lên trên hết, có như vậy thành công sẽ đến với bạn dễ dàng hơn mong đợi.
Kỹ năng đặt câu hỏi
Trong giao tiếp với khách hàng, nếu bạn chỉ tập trung nói về sản phẩm dịch vụ của mình mà không quan tâm đến suy nghĩ của họ thì việc bán được hàng là rất khó.
Hãy đưa ra các câu hỏi để giúp cuộc hội thoại trở nên sôi nổi hơn, người nghe cũng cảm nhận được sự thấu hiểu của bạn hơn.
Đặt câu hỏi cũng giúp cuộc đối thoại trở nên dài hơn, điều này giúp gắn kết các mối quan hệ giữa những thành viên trong cuộc sống cũng như công việc.
Kỹ năng quan sát
Việc luyện tập thành thạo khả năng quan sát giúp cho cuộc hội thoại của bạn với những người khác sẽ đạt hiệu quả cao nhất.
Kỹ năng giao tiếp này cũng giống như lắng nghe, đây là lúc bạn giữ lại lời nói của mình để theo dõi và quan sát cử chỉ, hành động của đối phương để đưa ra những đánh giá chính xác nhất.
Kỹ năng xử lý tình huống
Đây là một kỹ năng mà bất cứ ai cũng nên biết và trang bị cho mình. Khả năng xử lý tình huống giúp bạn phát hiện, phân tích và giải quyết vấn đề một cách phù hợp.
Trong cuộc sống không thể tránh được những tình huống xảy đến bất ngờ gây rắc rối cho bạn. Việc giữ được sự bình tĩnh trong những thời điểm này sẽ giúp bạn chủ động ứng phó với mọi khó khăn.
Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng tạo lập, duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác tích cực với các thành viên khác để hoàn thành tốt các mục tiêu chung.
Lợi ích nhóm sẽ được đặt lên hàng đầu, bạn sẽ dám hy sinh cái tôi để cùng nhau gây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp nhất.
Giao tiếp không thể thiếu kỹ năng này, nó cũng giúp bạn gắn kết được với các thành viên lại với nhau, từ đó dễ dàng giúp đỡ nhau trong công việc và cuộc sống.
Kết luận
Trên đây là những kiến thức căn bản về 7 kỹ năng giao tiếp căn bản giúp bạn tự tin đứng vững trong xã hội và chinh phục các mối quan hệ một cách chuyên nghiệp.
Để có được kỹ năng ứng xử tốt bạn cần phải học hỏi nhiều trên mọi phương tiện, hay tham khảo các khóa học tại 2BE VOICE để nhận được những hành trang quý báu giúp giao tiếp trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.